Giỏ hàng

Tổng cục trưởng Tổng cục đường bộ Nguyễn Văn Huyện: 'Dùng công nghệ Mỹ sửa mặt cầu Thăng Long'

(VNF) - Tổng Cục trưởng Tổng cục Đường bộ Việt Nam (ĐBVN) cho biết dự kiến, kinh phí sửa chữa mặt cầu Thăng Long sẽ vào khoảng 200 tỷ đồng.

Tổng cục trưởng Tổng cục đường bộ Nguyễn Văn Huyện: 'Dùng công nghệ Mỹ sửa mặt cầu Thăng Long'

Suốt 10 năm qua, việc sửa chữa mặt cầu Thăng Long dường như là nhiệm vụ "bất khả thi" đối với ngành giao thông. Rất nhiều chi phí đã bỏ ra để thí điểm, chắp vá nhưng mặt cầu vẫn xuống cấp nhanh chóng.

Thậm chí, Bộ Giao thông vận tải (GTVT) đã phải mời cả những chuyên gia Nga (đơn vị thi công cầu Thăng Long trước đây) sang sửa chữa nhưng vẫn chưa đem lại kết quả khả thi.

Lý do chính được đưa ra là mặt cầu bản thép, nên bê tông nhựa asphalt không bám dính, dẫn đến sụt lún, nứt mặt cầu. Lần này, Tổng Cục ĐBVN, Bộ GTVT quyết định chọn công nghệ Mỹ sửa chữa.

Ông Nguyễn Văn Huyện cho hay phương án công nghệ sửa chữa mặt cầu Thăng Long đã được trình Bộ GTVT và sẽ là công nghệ mới lần đầu tiên được áp dụng tại Việt Nam.

"Cụ thể, Tổng cục đã trình Bộ GTVT phương án hàn các bulông treo trên mặt sắt và sẽ đổ khoảng 6-7cm bê tông sợi lên bề mặt. Đây là công nghệ của Mỹ, hiện đã làm tại Trung Quốc khoảng 10 cầu và là công nghệ mới, lần đầu tiên được áp dụng tại Việt Nam”, ông Huyện nói.

Ông Huyện cũng khẳng định, qua nghiên cứu, đánh giá năng lực thực tế, các nhà thầu trong nước hoàn toàn có thể thi công được và chỉ phải nhập một số thiết bị đặc thù.

"Tổng cục Đường bộ hiện đã trình Bộ GTVT thẩm định xong và sẽ tiến hành khảo sát thiết kế, kiểm định, tiến hành thi công dự kiến trong năm 2020 sẽ hoàn thành. Dự kiến tổng mức đầu tư từ 180-200 tỷ đồng và sẽ được đấu thầu rộng rãi,” ông Huyện nói.

Theo khảo sát, mặt đường bộ tầng 2 cầu Thăng Long có tổng chiều dài khoảng 3.116m gồm phần cầu chính dài 1.688m, với 15 nhịp dàn thép được chia thành 5 liên, mỗi liên gồm 3 nhịp dàn thép liên tục.

Bề rộng mặt cầu 20,5m bao gồm 4 làn xe cơ giới rộng 16,5m (mặt đường bê tông nhựa diện tích 27.852m2), còn lại hai bên là phần đường bộ hành công vụ mỗi bên rộng 2,0m.

Phần cầu dẫn bê tông cốt thép có tổng chiều dài dài 1.428m (nhịp mố phía Bắc gồm 22 dầm x 33m; nhịp mố phía Nam gồm 21 dầm x 33m), bề rộng măt 16,5m (diện tích 23.562m2).

Cầu được khởi công xây dựng năm 1974 và chính thức khánh thành vào ngày 9/5/1985. Cầu được xem là công trình thế kỷ của tình hữu nghị Việt - Xô.