Giỏ hàng

Thi công

####

####

I. Công nghệ thi công lớp hao mòn bằng vật liệu Carboncor Apshalt

1. Tùy từng điều kiện cụ thể, lớp hao mòn bằng vật liệu Carboncor Asphalt có thể thi công theo phương pháp cơ giới hoặc thi công bằng phương pháp thủ công có máy lu phụ trợ.

2. Chỉ được thi công trên mặt đường cũ hoặc mới có đủ cường độ theo thiết kế tương ứng với cấp đường.

3. Cần phối hợp nhịp nhàng hoạt đồng của các phương tiện vận chuyển vật liệu Carboncor Asphalt ra hiện trường, thiết bị rải và phương tiện tưới nước, lu lèn để đảm bảo chất lượng và năng suất.

4. Chỉ được thi công lớp vật liệu CA khi nhiệt độ không khí lớn hơn 5ºC.

5. Không được thi công khi trời mưa hoặc có thể mưa. Trong trường hợp đang thi công hoặc mới thi công xong mà trời mưa thì phải phủ bạt lên lớp CA.

6. Nên đảm bảo công việc rải và lu lèn được hoàn thiện vào ban ngày. Trường hợp phải thi công vào ban đêm, phải có đủ thiết bị chiếu sáng để đảm bảo chất lượng và an toàn.

7. Trước khi thi công mỗi loại CA thì phải thi công thử một đoạn để kiểm tra và xác định công nghệ của quá trình rải, tưới nước, lu lèn áp dụng cho đại trà. Đoạn thi công thử phải có chiều dài tối thiểu 50m, chiều rộng tối thiểu 1 làn xe.

THI CÔNG LỚP HAO MÒN BẰNG CƠ GIỚI

1. Chuẩn bị mặt bằng

- Bề mặt của lớp móng hoặc của mặt đường cũ phải được sửa sang lại đúng hình dạng theo thiết kế (độ dốc ngang, chiều rộng, cao độ), vá sửa các hư hỏng, bảo đảm thoát nước mặt tốt;

- Vệ sinh sạch bụi bẩn và các vật liệu rời rạc trên bề mặt (bằng máy nén khí, máy phun nước hoặc phương pháp thủ công);

- Lu lèn lại bề mặt một vài lần qua một điểm (nếu cần thiết)

- Định vị trí và cao độ rải ở hai mép mặt đường theo đúng thiết kế.

- Dùng xe tưới nước (cũng có thể dùng phương pháp thủ công) tưới 3 lượt trên bề mặt đã chuẩn bị, lượng nước vừa đủ để làm ướt đẫm và đều cả diện tích bề mặt, nhưng không để đọng thành vũng cục bộ phải được quét đi. Tùy thuộc vào loại mặt đường (láng nhựa, thấm nhập nhựa, cấp phối đá dăm,...) và tình trạng mặt đường (cũ hay mới, khô hay ẩm ướt) sẽ rải CA lên và điều kiện thời tiết khi rải để lựa chọn tỷ lệ tưới nước cho phù hợp (thông thường khoảng từ 2,0 L/m2 đến 3,5 L/m2) và sẽ được quy định sau khi thi công đoạn thử.

- Chuyên chở vật liệu CA từ nhà máy sản xuất hoặc kho trữ vật liệu CA bằng ô tô đổ đến công trường và đổ phễu máy rải, nếu sử dụng sản phẩm đóng bao thì dùng nhân công đổ vào phễu máy rải.

+ Cự ly hợp lý vận chuyển vật liệu CA chỉ phụ thuộc vào điều kiện kinh tế, không phụ thuộc vào điều kiện nhiệt độ.

+ Các xe ô tô tự đổ chuyên chở vật liệu CA chỉ phụ thuộc vào điều kiện kinh tế, không phụ thuộc vào điều kiện nhiệt độ.

+ Thùng xe ô tô phải sạch, rửa bằng nước.

+ Khi chuyên chở vật liệu CA, không được xếp cao quá 16 lớp nếu là CA đóng bao, không cao quá 1,5 m đối với CA rời.

+ Mỗi chuyến ô tô vận chuyển vật liệu CA khi rời nơi sản xuất hoặc kho lưu trữ phải có phiếu xuất xưởng ghi rõ khối lượng, chất lượng vật liệu CA.

2. Thảm vật liệu CA

- Vật liệu CA được rải thành một lớp có chiều dày theo thiết kế đều khắp vệt rải bằng máy rải. Những chỗ cục bộ không rải được bằng máy thì được phép rải bằng thủ công và tuân theo quy định (thông thường hệ số lu lèn khoảng 1,3 - 1,5; giá trị cụ thể được quyết định thông qua đoạn rải thử).

- Ô tô tự đổ chở vật liệu CA đì lùi tới phễu máy rải, bánh xe tiếp xúc đều và nhẹ nhàng với 02 trục lăn của máy rải. Sau đó điều khiển cho thùng ben đổ từ từ vật liệu CA xuống giữa phếu máy rải. Xe để số 0, máy rải sẽ đẩy ô tô từ từ về phía trước cùng máy rải. Khi hỗn hợp vật liệu CA đã phân đều dọc theo guồng xoắn của máy rải và ngập tới 2/3 chiều cao guồng xoắn thì máy rải tiến về phía truowcstheo vệt quy định. Trong quá trình rải luôn giữ cho hỗn hợp vật liệu CA thường xuyên ngập 2/3 chiều cao guồng xoắn.

- Tùy bề dày của lớp rải và năng suất của máy mà chọn tốc độ của máy rải cho thích hợp không để xảy ra hiện tượng bề mặt bị nứt nẻ, không liên tục, không đều đặn. Tốc độ rải phải được tư vấn giám sát chấp thuận và được giữ đúng trong suốt quá trình rải